Sunday, August 21, 2011

Sulyap

 Sulyap






Hindi ko lubos maisip na ganito pala kasakit,
ang makitang sayo'y may ibang naka dikit.
Ganito din ba ang iyong naramdaman,
noong ako ang iyong nakitang may ibang kasama.

Hindi siguro, imposible, malabo.
Siguro ay wala lang sayo,
ngunit saakin nakapan lulumo.
Sobrang sakit ang masilayan ka na yakap-yakap niya,
at maalala ang mga araw na ako ang iyong kasama.

Ano pa nga ba ang aking magagawa,
wala akong karapatan pigilan ang iyong ligaya.
Nakaka lungkot lamang isipin,
na ako ay agad mong iniwan din.

Palaging na aalala tuwing akoy iyong tinatawag ng marahan,
sa iyong binigay na pangalan.
Kahit tunog pang babae ay hindi ako kumontra,
basta para sayo hangad ko ang iyong ligaya.

Siguro nga kaylangan na kitang kalimutan,
dahil alaala mo dulot ay kasakitan.
Kaligayaan mo ang tangi kong hangad,
panalangin ko sana ay matupad.

Sana itong huling sulyap dito na magwakas,
at hindi na muling magkita bukas.

No comments:

Post a Comment